Ngày 14/3/2016, Thành phố Hà Nội đã ban hành công văn số 464/BHXH-KHTC về quy trình giao nhận, chuyển phát hồ sơ giữa đơn vị SDLĐ và cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính và giao dịch hồ sơ điện tử.
Thực hiện chủ trương của Chính phủ, sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam, UBND Thành phố về đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm thiểu thời gian kê khai, đi lại chờ nộp hồ sơ với cơ quan BHXH, BHXH Hà Nội có chủ trương: đối với hồ sơ giấy thông thường của các đơn vị SDLĐ: 100% thực hiện giao-nhận, chuyển-phát qua dịch vụ bưu chính từ ngày 01/04/2016. Đối với 8 thủ tục thuộc lĩnh vực thu-sổ thẻ đủ điều kiện giao dịch HSĐT: 100% thực hiện giao dịch HSĐT từ ngày 02/05/2016.
Theo đó, đối với các đơn vị trực thuộc BHXH Thành phố tiếp tục tuyên truyền, quán triệt đến cán bộ, viên chức trong đơn vị và các đơn vị SDLĐ thuộc phạm vi quản lý về chủ trương lớn, nhất quán đẩy mạnh thực hiện giao dịch HSĐT; giao-nhận, chuyển-phát hồ sơ về BHXH, BHYT qua dịch vụ bưu chính với mục tiêu cao nhất là đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, giảm chi phí xã hội, phục vụ lợi ích cộng đồng. Đề nghị các đơn vị SDLĐ đăng ký và thực hiện giao dịch HSĐT; giao-nhận, chuyển-phát hồ sơ về BHXH, BHYT qua dịch vụ bưu chính, hạn chế việc tiếp nhận-trả kết quả tại bộ phận “một cửa” các hồ sơ của đơn vị SDLĐ từ ngày 01/04/2016 và giao dịch bằng hồ sơ giấy thông thường đối 08 thủ tục thuộc lĩnh vực thu- sổ thẻ đủ điều kiện giao dịch HSĐT (Đăng ký tham gia đối với đơn vị tham gia lần đầu, đơn vị di chuyển từ địa bàn tỉnh, thành phố khác đến; báo tăng lao động; báo giảm lao động; thay đổi điều kiện đóng, căn cứ đóng, mức đóng; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất; cấp lại thẻ BHYT do mất, rách hỏng không thay đổi thông tin trên thẻ; cấp lại thẻ BHYT hàng năm)
Trường hợp vì lý do đặc biệt mà đơn vị SDLĐ chưa thực hiện được hoặc thực hiện chưa đầy đủ yêu cầu trên, giao Giám đốc BHXH quận, huyện, thị xã hoặc Trưởng phòng Tiếp nhận và trả kết quả chủ trì xem xét giải quyết (theo phân cấp quản lý đơn vị SDLĐ).
Thực hiện giao dịch HSĐT; giao-nhận; chuyển-phát hồ sơ về BHXH, BHYT qua dịch vụ bưu chính là giải pháp cụ thể để giảm thời gian, công sức của các đơn vị. Vì vậy, đối với những đơn vị SDLĐ trên địa bàn Thành phố nếu chưa đăng ký và thực hiện giao dịch HSĐT; giao-nhận, chuyển phát qua dịch vụ bưu chính đề nghị khẩn trương liên hệ với cơ quan BHXH, các nhà cung cấp dịch vụ IVAN, Bưu điện thành phố Hà Nội để được hỗ trợ cung cấp dịch vụ. BHXH thành phố Hà Nội và Bưu điện thành phố Hà Nội thống nhất quy trình giao-nhận, chuyển-phát hồ sơ giữa đơn vị SDLĐ với cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính do Bưu điện thành phố Hà Nội cung cấp. Toàn bộ cước phí bưu chính do cơ quan BHXH tổng hợp và thanh toán với Bưu điện Hà Nội, các đơn vị SDLĐ không phải chi trả cước phí bưu chính.
Đối với Bưu điện thành phố Hà Nội và các nhà cung cấp dịch vụ I-VAN: Đề nghị Bưu điện Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, bộ phận trực thuộc tổ chức tốt việc giao- nhận, chuyển-phát hồ sơ giữa đơn vị SDLĐ với cơ quan BHXH đảm bảo chất lượng, thời gian theo đúng cam kết; đặc biệt là thời điểm từ ngày 01/4/2016 số đơn vị và số lượng hồ sơ giao- nhận, chuyển- phát thông qua dịch vụ bưu chính sẽ tăng nhiều so với thời gian trước.
Riêng đối với các nhà cung cấp dịch vụ I-VAN cần tăng cường các tiện ích của phần mềm hỗ trợ kê khai BHXH, BHYT; tích cực phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội và chủ động cung cấp dịch vụ I-VAN cho các đơn vị sử dụng trên địa bàn bảo đảm chất lượng theo đúng cam kết.
Ban hành kèm theo công văn số 464/BHXH-KHTC ngày 14/3/2016 là quy trình giao nhận, chuyển phát hồ sơ giữa đơn vị SDLĐ và cơ quan BHXH. Theo đó quy trình đưa ra một số quy định chung cho các bước thực hiện; Quy trình giao nhận, chuyển phát hồ sơ đi, quy trình giao nhận chuyển phát hồ sơ về. Mỗi quy trình đều quy định rõ trách nhiệm, thủ tục, thời gian đối với từng cơ quan, đơn vị để đảm bảo tính an toàn, chính xác và theo đúng trình tự thủ tục.
Xem thêm thông tin: bảo hiểm xã hội điện tử



Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét